News

Làm gì để tránh căng thẳng khi ôn thi?

Wednesday, June 3, 2015

Phân bổ thời gian hợp lý

Việc đầu tiên khi ôn thi, bạn phải lập cho mình một thời gian biểu cho tất cả các môn. Bạn Hoàng Phương - sinh viên năm 1, trường Đại học Công nghệ Thông tin chia sẻ: “Mình thường chia nhiều ca trong một ngày và mỗi ca sẽ học một môn, như vậy sẽ có hệ thống và đạt hiệu quả cao hơn”.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Khi ôn bài quá lâu, não bạn sẽ bão hoà và không thể tiếp thu được thông tin mới, làm bạn có cảm giác học hoài không thuộc, hãy dành một ít thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn Minh Hải - sinh viên năm 1, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Giữa những giờ ôn thi, mình thường dành thời gian để vận động nhẹ, nói chuyện với bạn bè hay nghe những bài hát yêu thích sẽ giúp mình giảm căng thẳng rất nhiều”. Bạn Thành Nhân - sinh viên năm 1, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thì cho rằng: “Khi căng thẳng, mình thường hay ngủ để đầu óc được thoải mái, sau đó sẽ ôn bài tiếp”.

Thư giãn giữa giờ ôn thi sẽ đẩy lùi căng thẳng một cách nhanh chóng, tuy nhiên không nên thư giãn bằng phim hành động, game hay đánh bài, v.v... dễ làm ảnh hưởng đến não bộ. Khi đó, bạn sẽ rất khó để tiếp thu kiến thức mới.

Không thức quá khuya

Nhiều bạn khi đến gần ngày thi cố gắng học ngày, học đêm để có được nhiều kiến thức. Tuy nhiên, đó là cách học sai lầm. Thức quá khuya sẽ làm não bạn mệt mỏi, khó tiếp thu được thông tin, chưa kể đến việc có thể quên luôn cả những kiến thức trước đó. Đồng thời, thức khuya dễ làm bạn suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Có một giấc ngủ sâu, đủ giấc sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, tràn đầy năng lượng cho ngày ôn thi tiếp theo. Trước khi ngủ, bạn nên thư giãn, tuyệt đối không sử dụng thuốc an thần sẽ dễ ảnh hưởng xấu đến thần kinh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề quan trọng trong thời gian ôn thi của bạn. Sử dụng nhiều thực phẩm bổ dưỡng như lòng đỏ trứng, đậu nành, bí đỏ có tác dụng tăng cường trí nhớ, giúp bạn tiếp thu một cách hiệu quả. Bạn Minh Trọng - sinh viên năm 2, trường Đại học Bách khoa cho biết: “Trong thời gian ôn thi, mẹ thường xuyên hầm canh bí đỏ cho mình ăn, ngoài ra mẹ còn mua rất nhiều rau quả chứa vitamin C vì những loại thực phẩm này giúp tăng sức đề kháng, đem lại tinh thần sảng khoái”.

Không nên sử dụng các loại thực phẩm có chất kích thích làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, mất hiệu quả khi ôn thi, đặc biệt là cà phê. Tâm lý nhiều bạn nghĩ rằng uống cà phê sẽ giúp tinh thần minh mẫn, tránh gây buồn ngủ. Nhưng khi hết tác dụng, nó sẽ dễ gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Bên cạnh đó, giữ tinh thần thoải mái, vô tư sẽ giúp bạn tránh căng thẳng rất nhiều. Bạn đừng lo nghĩ đến chuyện thi cử, đậu hay rớt, thay vào đó hãy ôn và nắm kiến thức trọng tâm thật vững chắc. Bạn Minh Trọng chia sẻ thêm: “Mình không quan trọng chuyện đậu hay không, vì khi đam mê thì dù có rớt mình vẫn sẽ chấp nhận thi lại, quan trọng là hãy để tinh thần thật thoải mái”.

Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn sẽ có được bí quyết để giảm căng thẳng khi ôn thi và đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Song Minh

Mực Tím


othernews
1 2 3 4 Next